RSS Feed for Vinacomin giảm được trên 1 triệu tấn than tồn kho trong Quý I | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 03:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vinacomin giảm được trên 1 triệu tấn than tồn kho trong Quý I

 - Tại họp báo thường kỳ Quý I/2014 của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) diễn ra chiều ngày 17/4, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên cho biết, Quý I, lãnh đạo Vinacomin đã quyết liệt tập trung mọi biện pháp để nâng cao chất lượng than, kể cả than tồn kho lần than nguyên khai. Do đó, toàn Tập đoàn đã giảm được trên 1 tấn than tồn kho.

 

>> Mỏ Hầm Lò II hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất trong Quý I
>> Vinacomin phấn đấu tiêu thụ trên 9 triệu tấn than trong Quý II

NGUYỄN TÂM

 

Theo báo cáo, Quý I/2014, toàn Tập đoàn đã sản xuất được 9,7 triệu tấn than, đạt 25,6% kế hoạch năm, nhưng chỉ bằng 91,7% so với cùng kì năm 2013 do việc tách Tổng công ty Đông Bắc về Bộ Quốc phòng. Lượng than tiêu thụ ước đạt 9,35 triệu tấn, bao gồm 2,5 triệu thấn than xuất khẩu và 6,8 triệu tấn than tiêu thụ trong nước. Lượng than tồn kho đến cuối Quý I ước còn 7,6 triệu tấn, bao gồm 5,5 triệu tấn than sạch và 2,1 triệu tấn than nguyên khai và bán thành phẩm.

Doanh thu toàn Tập đoàn ước 26.000 tỉ đồng, đạt 25% kế hoạch, trong đó doanh thu bán than hơn 13.000 tỉ đồng, sản xuất bán điện 3.200 tỉ đồng. Lợi nhuận Quý I đạt 550 tỉ đồng trên kế hoạch cả năm dự kiến 2.000 tỉ đồng.

Trong Quý I, Vinacomin đảm bảo việc làm cho 126.000 lao động với thu nhập trung bình đạt 7,7 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, tổng giá trị đầu tư trong Quý I của Tập đoàn lại đạt thấp, chỉ có 2.455 tỷ đồng, bằng 10,1% kế hoạch năm và bằng 83% so với cùng kì năm 2013. Trong đó, khối lượng đào lò và xây dựng cơ bản chỉ đạt 7.614 mét, bằng 23,1% kế hoạch năm.

Cũng trong Quý I, Tập đoàn huy động vốn ngắn hạn bình quân 3.000 tỷ đồng và 45 triệu USD để thanh toán tiền than và thanh toán cho các dự án Bauxite, Amon Nitrats… Huy động vốn trung hạn 1.000 tỷ đồng và kí hợp đồng khoản vay 300 triệu USD với SMBC cho dự án Bauxite Alumin Nhân Cơ.

Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên cho biết, ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã bám sát tình hình thực tiễn, tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp điều hành kế hoạch năm 2014 và tiết giảm chi phí. Đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm; ổn định sản xuất, giữ thu nhập cho người lao động, trên cơ sở cân đối hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng cường thu hồi, nâng cao chất lượng sản phẩm.

“Đặc biệt năm nay, do yêu cầu của thị trường về than chất lượng cao tăng hơn so với trước đó. Vì vậy, Tập đoàn đã rất quyết liệt trong điều hành, nhằm nâng cao chất lượng than, kể cả than tồn kho và than nguyên khai. Chính vì vậy, Quý I năm nay đã giảm được trên 1 tấn than tồn kho”, ông Biên thông tin.

Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý II và những quý tiếp theo, Phó tổng giám đốc Vinacomin cho biết, Tập đoàn sẽ tập trung chỉ đạo điều hành sản xuất-tiêu thụ, phấn đấu 6 tháng đạt từ 50-52% các chỉ tiêu kế hoạch. Riêng sản xuất than, trong Quý II dự kiến sẽ tiêu thụ 9-10 triệu tấn. Trong đó, xuất khẩu từ 1,5-2 triệu tấn, bán trong nước từ 7,5-8 triệu tấn.

Do đó, thời điểm này, Tập đoàn đã tăng cường tiến hành kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn thất thoát than trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển và tiêu thụ than. Tập trung kiểm soát chặt tại các trạm ra vào mỏ; trên các tuyến đường chuyên dụng; kiểm soát chặt chẽ vận chuyển than ra cảng.

Củng cố các kho bãi chứa than, thường xuyên hoàn chỉnh phương án bảo vệ và điều hành phù hợp, ứng dụng khoa học công nghệ kiểm soát dòng than. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý ranh giới mỏ.

Đặc biệt, ông Biên cũng cho biết, với mức lương của thợ lò lâu năm hiện nay đang ở mức 10 triệu đồng (tương đương 500 USD), nếu so với một số nước như Trung Quốc, Úc... ở mức từ 1.000-2.000 USD thì thợ lò Việt Nam vẫn đang chịu nhiều thiệt thòi, chưa kể đến mức độ độc hại, nguy hiểm khi làm việc dưới hầm lò. Để cải thiện tình hình, trong năm nay, Tập đoàn sẽ cố gắng tăng thêm 5% lương cho đối tượng này.

NangluongVietnam.vn

 

 

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động