RSS Feed for Than Thống Nhất: Ứng dụng công nghệ để nâng hệ số an toàn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Thống Nhất: Ứng dụng công nghệ để nâng hệ số an toàn

 - Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất là đơn vị khai thác than hầm lò, môi trường làm việc khá độc hại, địa hình khai thác phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn… Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, Công ty đã luôn chủ động tìm tòi, áp dụng nhiều giải pháp công nghệ mới đảm bảo sản lượng than khai thác đúng kế hoạch, hạn chế tối đa tai nạn lao động.

>> Than Thống Nhất thực hiện giải pháp quản lý nâng cao giá trị tài nguyên than và tiết kiệm chi phí trong sản xuất
>> Công ty than Thống Nhất - Vinacomin tiết kiệm chi phí trên 28 tỷ đồng

Hệ thống xe Song loan đưa thợ lò mức +25 xuống mức -140. Ảnh: Tư liệu

Hệ thống xe Song loan đưa thợ lò mức +25 xuống mức -140

Hiện, Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất đang quản lý và khai thác hầm lò 2 khu vực là: Lộ Trí và Yên Ngựa (TP Cẩm Phả), với 11 công trường khai thác, 4 công trường đào lò, 12 phân xưởng phục vụ.

Anh Bùi Văn Hạnh, Trưởng phòng An toàn, Công ty TNHH MTV Than Thống Nhất cho biết: “Trước năm 2000, việc khai thác than hầm lò ở Công ty chủ yếu là thủ công với phương pháp khấu than bằng khoan nổ mìn; chống giữ lò chợ bằng gỗ; vận chuyển than từ lò chợ ra cửa lò cơ giới hoá ở mức độ thấp. Vì vậy, sản lượng khai thác hàng năm thấp, lại hay xảy ra sự cố, tai nạn lao động. Nhưng sau đó, nhờ áp dụng công nghệ chống giữ lò bằng các loại giàn chống hiện đại mà sản lượng khai thác than tăng vọt, bình quân tăng từ 30 - 40%/năm. Năm 2002, Công ty đạt sản lượng 475.000 tấn; năm 2004 đạt tới 792.000 tấn, tăng gấp đôi sản lượng khai thác than năm 2000. Năm 2007 và năm 2008 Công ty đã đạt tới 1,5 triệu tấn/năm và không ngừng tăng lên ở những năm tiếp theo”.

Để đạt được những con số ấn tượng trên, nhiều năm qua, Công ty đã tập trung đầu tư đổi mới công nghệ tạo nên bước tăng trưởng mới trong sản xuất. Từ năm 2001, Công ty phối hợp với Viện Khoa học công nghệ mỏ và các phòng chức năng của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đẩy mạnh việc đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới vào khai thác than hầm lò đảm bảo an toàn sản xuất, nâng cao sản lượng. Công ty đã đưa hàng loạt các công trình, tiến bộ kỹ thuật như: thay việc chống lò bằng gỗ bằng chống vì ma sát vào khai thác than lò chợ và đào lò xây dựng cơ bản.

Tiếp đó, Công ty lại thay chống vì ma sát bằng giá thuỷ lực di động. Đến nay, toàn bộ các lò chợ của Công ty đều áp dụng công nghệ khai thác than hầm lò tiên tiến, chống giữ bằng giá thuỷ lực di động, cột thuỷ lực đơn trong gương than. Bên cạnh đó, Công ty lắp đặt các trạm khí nén cố định có năng suất lưu lượng khí nén cao ở khu vực sản xuất. Đồng thời, Công ty cũng bổ sung thêm các thiết bị khai thác có tính năng kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện khai thác than hầm lò ở độ sâu như: máy Combai, xe khoan tự hành, vận chuyển than bằng băng tải, đầu tàu điện ắc quy, xe goòng trọng tải 3 tấn...

Điểm nổi bật nữa là Công ty đã đưa công nghệ thông tin liên lạc vào trong tận hầm lò, trang thiết bị hướng dẫn bằng laze thay cho máy thuỷ chuẩn tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành sát, đúng, đảm bảo chính xác cao trong kỹ thuật, giảm được nhiều chi phí cho sản xuất nâng cao được công tác an toàn. Đặc biệt, từ năm 2006, Công ty đưa thêm hệ thống kiểm soát khí mỏ bằng máy đo quang học và máy Impact pro. Hiện nay, Công ty đã trang bị được 252 máy đo khí cho các công trường, nồng độ khí được kiểm tra hàng ca. Ngoài ra, Công ty còn giao 2 phân xưởng ở Lộ Trí và Yên Ngựa thực hiện việc đo kiểm soát khí ở các vị trí hầm lò và báo thông số về liên tục; đồng thời, lắp đặt tại khu Lộ Trí 6 bộ liên động cắt điện đấu nối với 8 đầu đo khí ưu tiên cho các gương đào lò dài và 3 bộ liên động cho 2 khu lò chợ ở Yên Ngựa.

Ở các khai trường của đơn vị đều được trang bị hệ thống Camera giám sát 24/24 đảm bảo việc kiểm soát các hoạt động của công nhân. Công ty còn ban hành quy định và quy trình quản lý, vận hành hệ thống cảnh báo khí mỏ tập trung tự động triển khai thực hiện trong toàn Công ty; công tác cập nhật tình trạng hoạt động của hệ thống quan trắc khí tập trung được đảm bảo thực hiện tốt. Mới đây, Công ty cho triển khai thêm hệ thống định vị nhân sự. Hệ thống này có thể xác định được vị trí của từng công nhân 24/24 đảm bảo cho công tác cứu hộ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Nhờ mạnh dạn đầu tư về công nghệ trong sản xuất và khai thác than, Công ty TNHH MTV Than Thống nhất đã đảm bảo được công tác an toàn cũng như tăng sản lượng khai thác. Chính điều này đã tạo sự tin tưởng trong tập thể người lao động, góp phần tích cực trong lộ trình thực hiện mục tiêu cơ giới hoá đồng bộ để đưa sản lượng khai thác than tiếp tục tăng trưởng cao trong những năm tiếp theo.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
Quan hệ Nga-Nhật và chai rượu mùa nho năm 1855
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại
Báo Nga bình luận về chuyến công du của Thủ tướng
Nực cười với ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc

Nguồn: baoquangninh

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động