RSS Feed for Than Núi Béo dự kiến lãi hơn 47 tỷ đồng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Than Núi Béo dự kiến lãi hơn 47 tỷ đồng

 - Do tiêu thụ than sụt giảm, lượng hàng tồn lớn, Công ty cổ phẩn Than Núi Béo - Vinacomin dự kiến chỉ lãi hơn 47 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, đạt 47,1% kế hoạch năm.

>> Khởi động Dự án mỏ hầm lò Núi Béo - Dự án đầu tiên do ngành Than tự thiết kế và thi công
>> Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm việc với Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin
>> Than Núi Béo: Nhiều biện pháp bảo vệ môi trường

 

Trong bối cảnh khó khăn chung, Than Núi Béo đang kiên trì nỗ lực để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Thông tin từ Công ty cổ phẩn Than Núi Béo - Vinacomin cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh than năm nay đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo kế hoạch năm, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu là 1.993,6 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm, ước thực hiện chỉ đạt 910,2 tỷ đồng, tương ứng 45,7% kế hoạch. Trong đó, doanh thu than là 879,6 tỷ đồng, chỉ đạt 44,6% kế hoạch.

Tổng lợi nhuận của Than Núi Béo cả năm nay dự kiến là 111,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 6, Công ty chỉ dự kiến lãi 47,1 tỷ đồng, đạt 47,1% kế hoạch, trong đó, riêng lợi nhuận sản xuất than là 48,2 tỷ đồng, đạt 43,7% kế hoạch.

Các kết quả này được đặt ra với điều kiện nếu như Tập đoàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) không giảm trừ chi tiêu công nghệ mà Công ty đã đăng ký tiết kiệm trước đó.

So với năm trước, các chỉ số trên đã giảm sút đáng kể. Theo lý giải của Công ty, nguyên nhân đầu tiên là đầu ra - việc tiêu thụ than gặp khó, dẫn tới doanh thu không đạt kế hoạch.

Nếu như cả năm 2012, Công ty đặt kế hoạch sẽ tiêu thụ than đạt 4,21 triệu tấn nhưng đã qua nửa năm, mới chỉ hoàn thành 1,83 triệu tấn. Như vậy, tiêu thụ than mới chỉ đạt 43,6% kế hoạch.

Tình hình trên kéo theo công tác giao nhận than cho Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin và Công ty Kho vận Hòn Gai - Vinacomin không đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong 6 tháng đầu năm, than giao cho Tuyển than Hòn Gai chỉ đạt 867,1 nghìn tấn, bằng 42,3% kế hoạch năm. Than giao cho Kho vận Hòn Gai đạt 966,5 nghìn tấn, chỉ bằng 44,7% kế hoạch.

Do đó, khối lượng than tồn kho rất lớn, như than cám đang tồn trên 150 nghìn tấn, than nguyên khai cũng tồn trên 390 nghìn tấn.

Chính vì tồn kho lớn trong khi điều kiện kho bãi chất hẹp, Công ty phải thành lập các kho chứa tạm để luân chuyển than sạch từ các đầu băng sàng về kho, kho tạm mức - 75 để chứa than nguyên khai. Việc hình thành các kho chứa tạm này cũng đã làm tăng chi phí sản xuất của Công ty.

Cùng đó, các khâu đầu vào như chi phí tài chính, chi phí khấu hao lại gia tăng. Đơn cử như việc Nhà nước tăng đơn giá tính thuế tài nguyên, chi phí môi trường nộp ngân sách địa phương cũng tăng.

Ngoài ra, chi phí khấu hao 6 tháng đầu năm cũng lớn hơn 50% kế hoạch năm do một số thiết bị của Công ty sẽ hết khấu hao vào 6 tháng cuối năm.

Trước đó, Vinacomin cũng đã có công văn gửi Chính phủ báo cáo về tình hình khó khăn, đặc biệt việc sản xuất tiêu thụ than năm nay. Trong bối cảnh chung đó, Than Núi Béo cho biết, vẫn đang kiên trì nỗ lực để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

NangluongVietNam

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động