RSS Feed for Công nợ tăng cao, Vinacomin thêm khó khăn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công nợ tăng cao, Vinacomin thêm khó khăn

 - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, số công nợ hiện nay đã lên đến trên 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ các đơn vị mua than. Trong đó, riêng nợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chiếm tới một nửa.

>> Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ khó khăn với ngành Than
>> Sẽ không bán được than nếu thuế xuất khẩu 20%
>> Ngành Than sẽ còn thua lỗ
>> Đề nghị Quốc hội cho phép Vinacomin bán than cho điện theo giá thị trường

Trước tình trạng này, Vinacomin cho biết sẽ kiên quyết không bán than cho những đơn vị không có cam kết và chưa trả nợ quá 10 ngày khi than xuất bến.

Báo cáo của Vinacomin cho biết, trong tháng 7, tình hình hoạt động vẫn khó khăn, than tiêu thụ 2,2 triệu tấn, trong đó riêng than xuất khẩu chỉ đạt 300.000 tấn, là tháng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Kể từ 1/7, giá bán than cho điện đã tăng 10-11,5%, song theo tính toán của Vinacomin, tổng giá than bán cho điện năm nay vẫn mới tăng được gần 300 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng số giá than cho điện thấp hơn giá thành tới 8.500 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi điều chỉnh giá điện, năm nay, Vinacomin vẫn phải bán than cho sản xuất điện dưới giá thành sản xuất 8.500 tỉ đồng mà chưa có nguồn bù đắp. Do vậy, trong năm 2012 Vinacomin sẽ không có lợi nhuận.

Trong tình hình khó khăn, nhưng Vinacomin đang đặt mục tiêu điều hành tiêu thụ cả năm đạt 39 triệu tấn, quyết tâm không để ảnh hưởng đến đời sống công nhân, nhất là đội ngũ thợ lò.

Trước đó, để đảm bảo cho việc xuất khẩu được than, ổn định sản xuất, việc làm cho công nhân vùng mỏ, cũng như tạo nguồn thu cho ngân sách, Vinacomin kiến nghị Chính phủ xem xét sớm điều chính giảm thuế xuất khẩu than năm 2012 từ 20% xuống mức 10%.

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động