RSS Feed for Quy định nguyên tắc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quy định nguyên tắc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh

 - Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 03/2013/TT-BCT quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, trong đó quy định rõ nguyên tắc vận hành thị trường này.

>> Chuẩn bị các điều kiện để hình thành thị trường điện bán buôn cạnh tranh
>> Đưa thêm các nhà máy điện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh

Cụ thể, giá chào của các tổ máy phát điện trên thị trường phát điện cạnh tranh (viết tắt là thị trường điện) được giới hạn từ giá sàn bản chào đến giá trần bản chào.

Trong đó, mức giá trần bản chào của tổ máy nhiệt điện được xác định hàng năm, điều chỉnh hàng tháng và được tính toán căn cứ trên các yếu tố: Suất hao nhiệt của tổ máy phát điện, hệ số suy giảm hiệu suất theo thời gian vận hành của tổ máy phát điện, giá nhiên liệu, hệ số chi phí phụ, giá biến đổi theo hợp đồng mua bán điện.

Giá sàn của tổ máy nhiệt điện là 1 đồng/kWh.

Giới hạn giá chào của các tổ máy thủy điện được xác định theo giá trị nước hàng tuần.

Trách nhiệm tham gia thị trường điện

Theo quy định tại Thông tư, nhà máy điện có giấy phép hoạt động điện lực trong lĩnh vực phát điện, có công suất đặt lớn hơn 30 MW đấu nối vào hệ thống điện quốc gia đều phải tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Đơn vị phát điện sở hữu các nhà máy điện này có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký tham gia thị trường điện cho từng nhà máy điện để Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện thẩm định, trình Cục Điều tiết điện lực phê duyệt.

Thông tư cũng nêu rõ, các nhà máy điện không phải tham gia thị trường điện bao gồm: Nhà máy điện BOT; nhà máy điện sử dụng năng lượng tái tạo không phải thủy điện; nhà máy điện thuộc khu công nghiệp chỉ bán một phần sản lượng lên hệ thống điện quốc gia và không xác định được kế hoạch bán điện dài hạn.

Các nhà máy điện tham gia thị trường điện có trách nhiệm đầu tư, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị để đấu nối vào hệ thống thông tin thị truờng điện, hệ thống SCADA/EMS (hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu/quản lý hệ thống điện, xây dựng trên cơ sở hệ thống đo lường xa) và hệ thống đo đếm điện năng đáp ứng yêu cầu vận hành của thị trường điện.

Nhà máy điện sẽ bị đình chỉ tham gia thị trường điện khi có các hành vi như: Không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không chính xác cho việc lập kế hoạch vận hành thị trường điện và lịch huy động các tổ máy trong hệ thống điện; thỏa thuận với Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện hoặc Đơn vị phát điện khác trong việc chào giá để được lập lịch huy động không đúng quy định; thoả thuận trực tiếp hoặc gián tiếp với các đơn vị khác trong việc công bố công suất và chào giá trên thị trường điện nhằm tăng giá điện năng thị trường và làm ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện...

Công bố thông tin vận hành thị trường điện

Theo quy định, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm lập và công bố thông tin vận hành thị trường điện được quy định tại Quy trình vận hành hệ thống thông tin thị trường điện cụ thể như sau:

Trước 15 giờ hàng ngày, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện ngày hôm trước.

Trước thứ Ba hàng tuần, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện tuần trước.

Trước ngày 10 hàng tháng, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện tháng trước.

Trước ngày 31/1 hàng năm, lập và công bố báo cáo vận hành thị trường điện năm trước.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Hiến pháp là mái nhà bảo vệ nhân dân
Ý đồ của Trung Quốc ‘đổ tiền’ vào Campuchia là gì?
Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Đến lúc điều chỉnh quan điểm?
Nữ tổng thống Hàn Quốc trước thách thức Triều Tiên
Có tàu khu trục tàng hình, Trung Quốc 'đảm bảo chiến thắng'?
Cuộc chiến tranh lạnh trên không gian của các nước lớn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động