RSS Feed for Khắc phục ngay những hạn chế của thị trường phát điện cạnh tranh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 17:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khắc phục ngay những hạn chế của thị trường phát điện cạnh tranh

 - Sau gần 1 tháng vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, về cơ bản đã vận hành theo đúng các quy định, tuy nhiên, vẫn bộc lộ một số hạn chế cần phải khắc phục ngay. Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai thực hiện nhiều nội dung quan trọng tiếp theo.

>> Thị trường phát điện cạnh tranh thí điểm - cần thay đổi cách thực hiện

>> Bộ Công Thương hướng dẫn EVN điều hành thị trường điện

>> Bước khởi đầu của thị trường phát điện cạnh tranh

 

Phó thủ tướng kết luận, qua vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đã thể hiện các mặt tích cực, về cơ bản thị trường đã vận hành theo đúng các quy định, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thị trường vận hành ổn định, đáp ứng được yêu cầu; thị trường điện có sự cạnh tranh giữa các nhà máy, giảm tổng chi phí mua điện. Tuy nhiên, thị trường điện cũng đã bộc lộ một số mặt hạn chế, cần có lộ trình, giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện tốt các nhiệm vụ để th trường phát điện cạnh tranh hoạt động ổn định, đạt hiệu quả cao nhất:

Chỉ đạo Tập đoàn Điện lưc Việt Nam (EVN), Cục Điều tiết Điện lực (ERAV) rà soát lại các cơ sở pháp lý trong quá trình điều độ, thanh toán… để đảm bảo các hoạt động thực hiện theo đúng các quy định pháp luật, cần thiết thuê tư vấn có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ.

Chỉ đạo các đơn vị có liên quan phân công người có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động của thị trường; chỉ người có trách nhiệm mới được phép cung cấp thông tin và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp.

Xem xét ban hành quy chế, xử lý các khiếu nại của các đơn vị tham gia thị trường.

Chỉ đạo EVN tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng thông tin, phát triển kênh thông tin liên lạc giữa ERAV, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện Quốc gia (Ao), các nhà máy điện… đảm bảo nhanh, chính xác. Quy dịnh các hình thức trao đổi thông qua thư điện tử, sử dụng chữ ký điện tử… đươc sử dụng chính thức trong quá trình điều hành thị trường, cùng với hình thức khác theo quy định.

Tiếp tục tổ chức tập huấn cho các đơn vị tham gia thị trường; bổ sung quy trình công bố thông tin về phương thức điều hành, các giao dịch trên thị trường điện lên các trang thông tin điện tử của EARV, Ao, bảo đảm tính công khai, minh bạch của thị trường phát điện cạnh tranh.

Ban hành cơ chế can thiệp của đơn vị vận hành hệ thống và vận hành thị trường điện vào thị trường trong các trường hợp, nhằm bảo đảm an ninh cung cấp điện.

Xây dựng lộ trình hình thành và phát triển thị trường điện Việt Nam; mô hình tổ chức của các đơn vị tham gia thị trường điện để chuẩn bị các cơ sở pháp lý trong việc thực hiện. Trong đó, làm rõ dự kiến thời điểm cơ quan điều tiết điện lực tách ra hoạt động điện lực, thành phần và thời điểm hình thành Hội đồng điều tiết điện lực…; Rà soát lộ trình tái cơ cấu EVN để đảm bảo tính minh bạch giữa các khâu: sản xuất, truyền tải, phân phối và kinh doanh điện, điều hành hệ thống và thị trường điện.

Nhận diện các tình huống có thể gây rã lưới, mất an ninh cung cấp điện trong quá trình vận hành thị trường điện (sự cố mạch dây truyền tải lớn, tổ máy phát điện lớn…) tổ chức diễn tập, ứng phó khi xảy ra các tình huống nêu trên.

Chỉ đạo đầu tư phát triển lưới điện đủ mạnh, đảm bảo truyền tải hết công suất của các nhà máy điện trong mọi phương thức vận hành của hệ thống điện, không để xảy ra tình trạng quá tải lưới điện.

Tiếp tục xem xét đưa các nhà máy điện đủ điều kiện tham gia thị trường phát điện cạnh tranh. Chỉ đạo vận hành thị trường điện, bảo đảm hài hoà lợi ích của các bên tham gia thị trường điện (nhà máy điện, đơn vị mua điện và khách hành sử dụng điện).

Đánh giá khả năng cân bằng tài chính của các nhà máy điện trong thị trường phát điện cạnh tranh; về lâu dài, thị trường điện phải thu hút được các nhà đầu tư phát triển các nhà máy nhiệt điện mới để tham gia thị trường.

Chỉ đạo EVN sớm hoàn thành, công bố quyết toán năm 2011 theo quy định.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng biểu dương Bộ Công Thương, các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Dầu khí Việt Nam và các cơ quan liên quan trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong công tác chuẩn bị đưa thị trường phát điện cạnh tranh vào vận hành chính thức, đúng tiến độ. (TB số: 261/TB-VPCP, ngày 19/7/202)

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động