RSS Feed for Chưa tích nước thủy điện Sông Tranh 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 14:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chưa tích nước thủy điện Sông Tranh 2

 - Ngày 21/9/2012, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề thủy điện Sông Tranh 2, sau khi nghe báo cáo của các bộ, ban ngành, ý kiến đóng góp của các chuyên gia… Phó thủ tướng chỉ đạo, chưa tích nước lại hồ chứa công trình thủy điện Sông Tranh 2.

>> Chính phủ chỉ đạo kiểm tra an toàn Thủy điện Sông Tranh 2
>> Thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn tích nước
>> Đã cơ bản hoàn thành chống thấm đập thủy điện Sông Tranh 2

 

 

Phó thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, đánh giá toàn diện về tác động của động đất ở khu vực thuỷ điện Sông Tranh 2, sau đó sẽ xem xét, quyết định chính thức việc tích nước khu vực hồ thuỷ điện.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây là trường hợp đầu tiên ngành xây dựng công trình của Việt Nam phải cân nhắc trước nguy cơ thảm họa thiên nhiên, cho nên cần nghiên cứu, cân nhắc hết sức cẩn trọng, nghiêm túc, khoa học, chặt chẽ với yêu cầu cao nhất "tất cả vì sự an toàn của công trình, của đời sống người dân".

Phó thủ tướng giao, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoàn thiện hệ thống quan trắc, tổ chức theo dõi sát sao lưu lượng thấm trong quá trình mưa lũ cũng như tình hình vận hành của đập. Đặc biệt là trang bị thêm các máy gia tốc để làm cơ sở nghiên cứu chi tiết và toàn diện hơn về quy luật biểu hiện động đất và các điều kiện địa chất kiến tạo khu vực Bắc Trà My và lân cận, đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố này tới sự ổn định của đập, làm cơ sở cho việc vận hành an toàn công trình này.

Bộ Công Thương điều chỉnh quy trình điều tiết hồ chứa và lưu vực, phòng chống lũ của khu vực khi chưa tích nước trong thời gian tới.

Phó thủ tướng giao tỉnh Quảng Nam cần tập trung thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn những kiến thức về  phòng chống lụt bão, vấn đề ứng phó với các biến đổi địa chất… để người dân địa phương hiểu rõ, an tâm sinh sống.

Ðồng thời, bảo đảm cung cấp thông tin, phát ngôn thống nhất, nhất quán từ các cơ quan có trách nhiệm để các phương tiện thông tin đại chúng thông tin chính xác, kịp thời, khách quan các vấn đề liên quan.

Trong thời gian qua, (từ ngày 17/8 đến 7/9/2012) các trạm động đất Huế và Bình Định và các máy gia tốc của Ban Quản lý dự án thủy điện 3 đặt tại khu vực đập thủy điện sông Tranh 2 đã ghi nhận được 15 trận động đất. Trong đó, trận động đất vào lúc 20h46 ngày 3/9 có M=4,2 và trận vào lúc 9h27 ngày 7/9 có M=4,0 là hai trận lớn nhất.

Các nhà khoa học cho rằng, động đất xảy ra tại Bắc Trà My không có dấu hiệu giảm, nhưng động đất sẽ không vượt quá cấp ngưỡng cực đại là 5,5 độ richter, còn vị trí xảy ra thì cần phải có thời gian để xác định. Đồng thời, khuyến cáo người dân bình tĩnh xử lý, không nên quá lo lắng, khi xảy ra động đất.

EVN cho biết, sau khi xảy ra các đợt rung chấn do động đất, EVN đã kiểm tra các hạng mục công trình của thủy điện Sông Tranh 2 và nhận định, các đợt rung chấn vừa qua không gây ảnh hưởng đến công trình. Đập thủy điện Sông Tranh 2 đã được thiết kế cường độ kháng nén lớn, bảo đảm an toàn khi có động đất tới 5,5 độ Richter.

Để chủ động ứng phó, phòng ngừa rủi ro, Ban QLDA Thuỷ điện 3 và EVN đã phối hợp chặt chẽ với Viện Vật lý Địa cầu lắp đặt 4 trạm quan trắc động đất trong thân đập để ghi nhận, đánh giá và phân tích khi động đất kích thích xảy ra.

Sau một thời gian tích cực triển khai, việc xử lý thấm nước tại đập Thủy điện Sông Tranh 2 đã hoàn thành. Trên cơ sở đánh giá tại hiện trường và báo cáo của đơn vị tư vấn độc lập AF-COLENCO (Thuỵ Sỹ), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kết luận đập thủy điện Sông Tranh 2 đảm bảo an toàn để tích nước.

Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 có công suất lắp đặt 190 MW (gồm 2 tổ máy, mỗi tổ máy 95MW), sản lượng điện phát trung bình hàng năm là 679,6 triệu kWh, là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Tranh. Công trình chính thuộc địa phận xã Trà Đốc, Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Nhà máy đã được đưa vào vận hành năm 2011.

NangluongVietnam.vn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động