RSS Feed for Nhật Bản tạm hoãn nói Thứ sáu 29/03/2024 16:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản tạm hoãn nói "Không" với điện hạt nhân

 - Chính phủ Nhật Bản đã tạm hoãn thông qua toàn văn Chiến lược năng lượng môi trường mới, trong đó bao gồm chính sách nói “không” với điện hạt nhân. Chiến lược này được Chính phủ Nhật Bản công bố tuần trước có ghi rõ, mục tiêu đóng cửa toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân vào thập kỷ 30 của thế kỷ này. Tuy nhiên, trái với dự đoán, trong phiên họp nội các sáng 19/9, Chiến lược này đã không được thông qua, mà chỉ được coi là một văn bản mang tính chất tham khảo.

>> Nhật Bản thành lập cơ quan giám sát an toàn hạt nhân
>> Nhật Bản tiếp tục xây dựng các nhà máy điện hạt nhân
>> Điện hạt nhân - 'An ninh quốc gia' của Nhật Bản

Thay vào đó, Chính phủ Nhật Bản chỉ đưa ra tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc thảo luận có trách nhiệm với chính quyền địa phương liên quan và với cộng đồng thế giới, nhằm thực hiện kiểm chứng và đánh giá không ngừng đối với các nhà máy điện hạt nhân.  

Quyết định này của Chính phủ Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Chiến lược năng lượng môi trường mới vấp phải sự phản đối của giới doanh nghiệp, chính quyền các địa phương có nhà máy điện hạt nhân và một số nước, trước hết là Mỹ.

Đây được xem là một chiến thắng quan trọng của giới doanh nghiệp, vốn phản đối mạnh mẽ chính sách nói không với điện hạt nhân. Giới doanh nghiệp Nhật Bản đã gây sức ép rất lớn lên Chính phủ, nhằm ngăn cản việc thông qua Chiến lược này.

Ngày 18/9, 3 tổ chức lớn nhất tập hợp các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản (Doyukai) và Phòng thương mại - công nghiệp Nhật Bản đã tổ chức họp báo chung. Đây là 3 tổ chức chi phối phần lớn nền kinh tế Nhật Bản, do đó cuộc họp báo chung được coi là sự kiện bất thường và là thông điệp mạnh mẽ của giới doanh nghiệp gửi đến chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Yonekura, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản nói: “Dù có thế nào, giới doanh nghiệp cũng không thể chấp nhận được Chiến lược này”.

Theo giới phân tích, sau quyết định tạm hoãn thông qua Chiến lược năng lượng môi trường mới, Chính phủ Nhật Bản đã làm hài lòng giới doanh nghiệp, nhưng sẽ phải đối mặt với làn sóng biểu tình chống điện hạt nhân lan rộng trên cả nước.

Theo: VOV-Tokyo

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động