RSS Feed for Chuẩn bị phương án đầu tư nguồn điện cho đảo Bé - Lý Sơn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị phương án đầu tư nguồn điện cho đảo Bé - Lý Sơn

 - Viện Năng lượng - Bộ Công Thương vừa báo cáo về Dự án đầu tư Hệ thống cấp điện bằng năng lượng (kết hợp gió, mặt trời, diesel) cho xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

 


An Bình (đảo Bé) là một trong ba xã thuộc huyện đảo Lý Sơn, nằm cách đảo Lớn 3,5 hải lý, diện tích khoảng 69 ha, có 112 hộ, với 502 người đang sinh sống. Hiện tại, một phần xã An Bình đang được cung cấp điện bằng hệ thống điện mặt trời (1x75 + 2x300 W).

Hệ thống cấp điện bằng năng lượng tái tạo tại xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là dự án được thực hiện bởi Sở Công Thương Quảng Ngãi, Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Cây Cầu Vàng. Dự án được tài trợ từ chương trình hợp tác năng lượng và môi trường Mekong (EEP Mekong) - một chương trình quốc tế tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Phần Lan và Quỹ Bắc Âu nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và công nghệ sạch.

Phạm vi thực hiện của dự án là lập, phê duyệt dự án đầu tư và xây dựng kế hoạch hành động để tiến tới các bước tiếp theo. Dự án đề ra quy mô đầu tư xây dựng hệ thống phát điện kết hợp gió, mặt trời, diesel, ắc quy.
Bao gồm: 1 tua bin gió 10 kW và 22,08 kWp pin mặt trời, với hệ thống biến đổi, hệ thống ắc quy 7.200 Ah/ 48 V; 2 máy phát diesel 10 kVA + 20 kVA và 7 hệ thống điện mặt trời hộ gia đình 390 Wp.

Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 526.227 USD (424. 818 USD từ các nguồn tài trợ và 101.409 USD nguồn vốn đối ứng của Việt Nam). Qua phân tích kinh tế và tài chính cho thấy, với giá bán điện ban đầu là 0,154 USD/kWh (3.200 VNĐ/kWh) và có lộ trình tăng giá điện theo 5 năm một lần thì có thể đủ chi phí cho công tác vận hành, bảo dưỡng, bảo đảm sự hoạt động lâu dài và bền vững của dự án.

Mục tiêu của dự án là sẽ cung cấp điện cho nhu cầu tối thiểu của toàn bộ dân cư trong xã An Bình, trong đó nhu cầu điện năng được dự kiến 47.122 kWh mỗi năm cho các hộ sống ở khu tập trung, còn 7 hộ sống ở xa khu tập trung dân cư sẽ được cấp điện bằng hệ thống điện mặt trời hộ gia đình.

Dự án nếu được đầu tư xây dựng thì nhân dân xã đảo An Bình sẽ được cung cấp điện ổn định, tin cậy từ nguồn phát điện kết hợp gió, mặt trời, diesel - góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương.
 

Trương Lê Hoài Khanh


 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động