RSS Feed for Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam vươn tầm thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:32
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam vươn tầm thế giới

 - Năm 2011, vượt lên những khó khăn, Tổng công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - PTSC (đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng.

 


Những năm đầu, PTSC chủ yếu cung cấp tàu bảo vệ không đòi hỏi các yêu cầu kỹ thuật cao thì đến nay, đã phát triển thêm nhiều lĩnh vực dịch vụ. Trong đó, then chốt là các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu, như: cung ứng tàu chuyên ngành dầu khí; dịch vụ căn cứ cảng; kho nổi chứa, xuất và xử lý dầu thô (FSO/FPSO); dịch vụ cơ khí dầu khí, thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt (EPC) các công trình dầu khí... Với các dịch vụ kỹ thuật cao này, PTSC đã khẳng định được vị thế là nhà cung cấp số 1 tại Việt Nam và khu vực.

Luôn trăn trở với khát vọng phát triển ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí ở Việt Nam và vươn ra thị trường thế giới, Tổng giám đốc PTSC, ông Nguyễn Hùng Dũng đã đưa “con tàu” PTSC trải qua những hành trình sóng gió, vượt đại dương, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam có dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài sớm nhất.

Hiện nay, PTSC đã thực hiện được nhiều công trình, dự án lớn xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài như: Dự án đóng giàn khai thác cho Talisman Malaysia, cung cấp tàu đi làm việc dài hạn tại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nga, cung cấp tàu DP2 cho Malaysia, đầu tư FSO/FPSO sang Malaysia… PTSC cũng là đơn vị tiên phong trong việc mở các chi nhánh tại các nước như: Cuba, Venezuela, Malaysia…

Nói về kết quả của năm 2011, ông Nguyễn Hùng Dũng cho biết, PTSC đã xuất sắc vượt chỉ tiêu các kinh tế kế hoạch được Đại hội cổ đông giao, đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, với tổng doanh thu toàn là 29.188 tỷ đồng, đạt 139% kế hoạch năm, tăng 66% so với kết quả thực hiện năm 2010. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.833 tỷ đồng, tăng 99% kế hoạch năm và tăng 62% so với năm 2010. Cùng với đó, đã chuyển đổi được 8 đơn vị thành viên trở thành công ty cổ phần, đồng thời tiến hành thoái vốn tại 7 trong số 10 doanh nghiệp đã thực hiện góp vốn.

Năm 2012, với những khó khăn chung của nền kinh tế, PTSC cũng đối mặt với nhiều vấn đề lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh như: các dự án đầu tư lớn bắt đầu đi vào hoạt động, áp lực chi phí lãi vay và khấu hao tăng cao; các lĩnh vực kinh doanh của chịu sức ép cạnh tranh ngày càng tăng...

Để đạt mục tiêu năm 2012, giữ mức tăng trưởng doanh thu ổn định, với tổng doanh thu là 25.000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn điều lệ đạt hơn 19%/năm, PTSC sẽ tiếp tục thực hiện thoái vốn tại các đơn vị ít liên quan đến ngành nghề chính, đồng thời tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại các đơn vị thuộc lĩnh vực chính, đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ nội bộ trong ngành Dầu khí, phát huy tối đa khả năng sử dụng nội lực của các đơn vị trong toàn Tổng công ty.
 


Nhằm đạt mục tiêu xây dựng PTSC trở thành Tổng công ty có thương hiệu mạnh trong khu vực và trên thế giới, phấn đấu trở thành 1 trong 3 đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, PTSC luôn chú trọng hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong và ngoài nước, khai thác và sử dụng tối đa nguồn lực trên nguyên tắc các bên cùng có lợi.

Theo đó, năm 2012, PTSC sẽ hoàn thành và bàn giao dự án đóng mới dàn khoan tự nâng 90 m nước, đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước thứ hai và sà lan tiếp trợ khoan Tender Barge; tập trung nguồn lực, phát triển nhân sự đủ năng lực, kinh nghiệm để tổ chức triển khai thành công các dự án tổng thầu EPC được PVN giao là Nhà máy nhiệt điện Long Phú… đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ.

Trong thời gian tới, thực hiện chiến lược mở rộng và phát triển thị trường dịch vụ ra nước ngoài, nhằm gia tăng tỷ trọng nguồn thu ngoại tệ, PTSC sẽ bám sát kế hoạch hoạt động của PVN và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí để tham gia đấu thầu, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật cao có thế mạnh. “Với truyền thống đoàn kết và niềm tin khát vọng của một tập thể anh hùng, PTSC sẽ sớm biến ước mơ đó thành sự thực” - Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Dũng tin tưởng.
 

Lê Kim Liên (Nguồn: Congthuong)


 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động