RSS Feed for Việt Nam sẽ giúp Sri Lanka phát triển hạ tầng công nghiệp dầu khí | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 00:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam sẽ giúp Sri Lanka phát triển hạ tầng công nghiệp dầu khí

 - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Phùng Đình Thực vừa có buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Sri Lanka, ông Anura Priyadarshana Yapa nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

>> Tổng giám đốc PVN đánh giá cao hợp tác hiệu quả giữa PVI và Talanx
>> Petrovietnam và đối tác Liên bang Nga ký nhiều biên bản hợp tác
>> Việt Nam và Brazil tìm kiếm cơ hội hợp tác dầu khí
>> Petrovietnam và Zarubezhneft xem xét thành lập liên doanh mới
>> "Tạo điều kiện cho hai tập đoàn dầu khí Việt - Nga mở rộng hợp tác"

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực (phải) trò chuyện thân mật với Bộ trưởng Anura Priyadarshana Yapa (trái).

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Dầu mỏ Sri Lanka, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực đã giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của Petrovietnam. Hiện nay, Petrovietnam tập trung vào 5 lĩnh vực hoạt động chính: thăm dò khai thác dầu khí, chế biến dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí kỹ thuật cao.

Petrovietnam đang triển khai 60 hợp đồng dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam. Sản lượng khai thác hàng năm khoảng 16 triệu tấn dầu và khoảng gần 10 tỉ m3 khí. Ở nước ngoài, Petrovietnam đang có 19 dự án khác nhau hoạt động ở 14 nước, trong đó có 7 dự án đang phát triển và khai thác. Lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí và các lĩnh vực khác của Petrovietnam có thể hợp tác với các đối tác từ Sri Lanka.

Bộ trưởng Anura Priyadarshana Yapa (giữa) đề nghị Petrovietnam tiếp tục cung cấp dầu thô cho Sri Lanka

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về những hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Sri Lanka. Tháng 10/2011, nhân chuyến thăm chính thức Sri Lanka của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam và Sri Lanka đã ký 2 văn bản hợp tác dầu khí: Bộ Công Thương Việt Nam ký với Ban Thư ký Tổng thống Sri Lanka triển khai lô dầu khí số 6, 7 tại vùng biển Sri Lanka và hợp đồng bán sản phẩm dầu của PV Oil cho Tập đoàn Dầu khí Ceylon.

Petrovietnam giao PVEP cử chuyên gia sang nghiên cứu tài liệu ở lô dầu khí số 6, 7. Các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ và đánh giá cụ thể về khu vực này. Các nghiên cứu cho thấy khu vực này có tiềm năng dầu khí nhưng ở độ sâu dưới 1.700 đến 2.000m so với mực nước biển nên rủi ro khi thăm dò là rất lớn. PVEP đã đề xuất với Sri Lanka được chuyển sang thăm dò khu vực khác để tiếp tục thăm dò dầu khí.

Về hợp đồng cung cấp dầu, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực cũng đã đánh giá cao về hiệu quả của hợp đồng này. PV Oil đã cung cấp cho phía Sri Lanka hơn 7 triệu thùng dầu với tiến độ, các phụ phí được đảm bảo.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực (thứ hai phải sang) và lãnh đạo Bộ Công Thương, Petrovietnam tại buổi tiếp

Tổng giám đốc PV Oil Nguyễn Xuân Sơn cũng cho biết: Thỏa thuận hợp đồng này được thực hiện đúng cam kết. PV Oil đề xuất phía Sri Lanka ký hợp đồng dài hạn tiếp theo và thanh toán trong thời gian ngắn hơn 180 ngày. Hai bên cũng đã thảo luận thêm về giá cả, thời gian giao hàng, phụ phí đi kèm.

Bộ trưởng Anura Priyadarshana Yapa đề nghị Petrovietnam ký hợp đồng cung cấp dầu thô thêm 1 năm nữa và chấp nhận giá trung bình tại thời điểm giao hàng. "Chúng ta đã có gần 2 năm hợp tác thành công và chúng tôi mong muốn có năm thứ 3 hợp tác thành công hơn nữa" - Bộ trưởng Anura Priyadarshana Yapa nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực khẳng định, việc cung cấp dầu thô sẽ được đàm phán cụ thể. Với kinh nghiệm và truyền thống hợp tác tốt, hai bên hy vọng sẽ ký hợp đồng tiếp theo để hợp tác dầu khí giữa Việt Nam và Sri Lanka tiếp tục phát triển.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Sri Lanka. Hai Bộ trưởng đã đề cập đến việc đảm bảo nguồn cung cấp dầu khí ổn định lâu dài và giúp Sri Lanka phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp dầu khí. Hai bên cũng bàn thêm về việc thúc đẩy hợp tác dầu khí như tinh thần của Thỏa thuận về hợp tác dầu khí giữa hai nước đã được ký kết.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trung Quốc khó vượt qua 'lời nguyền Nhật Bản'
Hàng chục tỷ USD bí mật vào Triều Tiên như thế nào?
VCCI dấu lặng tuổi 'tri thiên mệnh'
Quân cảng Cam Ranh: Bí mật địa thế chiến lược quân sự
Chiêu 'miệng hố chiến tranh' của Triều Tiên thất bại

(Nguồn: Petrotimes) 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động