RSS Feed for Tăng cường hợp tác dầu khí với Angola | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng cường hợp tác dầu khí với Angola

 - Vừa qua, đoàn đại biểu Văn phòng Tổng thống Angola do bà Florbela Rocha Araujosang - Bí thư Pháp chế dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Sau khi làm việc với Chính phủ Việt Nam, ngày 25/3, đoàn đại biểu Văn phòng Tổng thống Angola đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

>> PVN: Mở rộng thăm dò, khai thác vùng chồng lấn và ngoài nước
>> Tăng cường hợp tác dầu khí với Myanmar
>> Dịch vụ kỹ thuật là một trong 5 lĩnh vực cốt lõi của PVN

Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Quốc Thập tiếp bà Florbela Rocha Araujo, Bí thư Pháp chế Văn phòng Tổng thống Angola.

Đón tiếp đoàn đại biểu Văn phòng Tổng thống Angola là Phó tổng giám đốc Petrovietnam - Nguyễn Quốc Thập. 

Tại buổi tiếp, ông Nguyễn Quốc Thập đã nhiệt liệt chào đón phái đoàn đến thăm và làm việc với Petrovietnam, đồng thời khẳng định: trong những năm qua, đất nước Angola đã có sự phát triển nhanh chóng về kinh tế và để có được sự phát triển này, hoạt động dầu khí đã đóng góp một phần to lớn.

Hiện nay, hai tập đoàn dầu khí của hai nước là Petrovietnam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Angola (Sonangol) cũng đã có những mối quan hệ kinh tế ở mức nhất định. Chính những thuận lợi từ truyền thống hợp tác của hai nước, sự tương đồng trong phát triển của hai tập đoàn dầu khí quốc gia nên Petrovietnam đặt vấn đề, mong muốn mở rộng hợp tác dầu khí với Angola.

Xét về quy mô sản lượng, Petrovietnam còn nhỏ hơn Sonangol, nhưng lĩnh vực hoạt động của Petrovietnam rộng hơn, đó là: thăm dò, khai thác dầu khí; chế biến dầu khí; công nghiệp khí; công nghiệp điện; dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Sonangol cũng đang phát triển thành tập đoàn có nhiều lĩnh vực hoạt động như Petrovietnam.

Năm 2008, Hiệp định Liên Chính phủ giữa hai Bộ Dầu mỏ (Angola) và Bộ Công Thương (Việt Nam) đã được ký kết; năm 2010, Petrovietnam và Sonangol cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác - đây là tiền đề thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế dầu khí giữa hai nước phát triển.

Bà Florbela Rocha Araujo cho biết, hiện nay, Angola đang triển khai mời gọi đấu thầu những lô dầu khí cả trên đất liền và ngoài khơi Angola, hy vọng, với kinh nghiệm, tiềm lực của mình, Petrovietnam sẽ tham gia, thắng thầu và triển khai khoan thăm dò dầu khí ở Angola.

Theo bà Florbela Rocha Araujo, Angola là đất nước có tiềm năng dầu khí lớn ở châu Phi và bắt đầu từ 1915 đã khai thác tấn dầu đầu tiên. Vào thời kỳ Angola còn là thuộc địa của Bồ Đào Nha, đất nước này đã có sản lượng cực đại 1,9 triệu thùng/ngày. Sau đó, Chính phủ Angola ra luật 10/4 về vấn đề dầu khí, quy định mới về pháp lý: "ngành Dầu khí là tài sản quốc gia và dành cho Tập đoàn Sonangol đặc quyền về khai thác và ký các hợp đồng dầu khí. Một công ty dầu khí quốc tế nếu trúng thầu ở Angola sẽ có 5 - 7 năm tiến hành thăm dò và khai thác từ 20 - 25 năm."

Bà Florbela Rocha Araujo đề nghị Petrovietnam tìm hiểu thật kỹ về luật Dầu khí của Angola trước khi tham gia đấu thầu tại Angola.

Tại đây, Đại sứ Cộng hòa Angola tại Việt Nam - Joao Manuel Bernardo khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Petrovietnam mọi thủ tục pháp lý, con người để Petrovietnam thuận lợi hợp tác dầu khí tại Angola.

Phó tổng giám đốc Petrovietnam - Nguyễn Quốc Thập cho biết, Petrovietnam sẽ xem xét lời mời để từ đó đưa ra các quyết định đầu tư; đồng thời cũng đề nghị hai tập đoàn dầu khí của Việt Nam và Angola thành lập 2 công ty liên doanh: 1 hoạt động ở Việt Nam, 1 hoạt động ở Angola để đứng ra triển khai các nhiệm vụ hợp tác dầu khí giữa hai bên.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Liệu sẽ có trục Bắc Kinh - Mạc Tư Khoa?
Kết cục cay đắng của trùm tài phiệt Nga Berezovsky
Biển Đông: Trung Quốc chôn bom nổ chậm, quốc tế lo ngại
Kỷ nguyên Tập - Lý chính thức bắt đầu
Triều Tiên: 'Cuộc chiến tranh lần 2 là không tránh khỏi'
Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam

Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

Nguồn: PVN

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động