RSS Feed for PVN: Mở rộng thăm dò, khai thác vùng chồng lấn và ngoài nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN: Mở rộng thăm dò, khai thác vùng chồng lấn và ngoài nước

 - Năm 2013, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đặt chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 35 - 40 triệu tấn quy dầu; sản lượng khai thác dầu khí Chính phủ giao 25,2 triệu tấn quy dầu… đây là một thách thức lớn. Tuy nhiên, với việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2011 - 2012 được coi là tiền đề để thực hiện thành công kế hoạch thăm dò, khai thác năm 2013 và giai đoạn 2011 - 2015.

>> Vietsovpetro khẳng định nội lực trong các công trình dầu khí quốc gia
>> Dịch vụ kỹ thuật là một trong 5 lĩnh vực cốt lõi của PVN
>> Sẽ đưa giàn Thỏ Trắng vào khai thác trước kế hoạch

Để hoàn thành chỉ tiêu, công tác TDKT dầu khí của PVN tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng ở các khu vực mới, vùng nước sâu xa bờ, vùng chồng lấn và ở nước ngoài.

Từ nền tảng 2011 - 2012

Trong các năm 2011 - 2012, PVN đều hoàn thành vượt mức các kế hoạch được giao, về chỉ tiêu gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí. Hai năm đầu thực hiện kế hoạch giai đoạn 2011-2015, công tác thăm dò khai thác dầu khí của PVN được triển khai tích cực ở cả trong và ngoài nước.

Năm 2011 - 2012, đã gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 84,1 triệu tấn quy dầu; ký kết và tham gia 13 hợp đồng dầu khí mới (10 hợp đồng trong nước, 3 hợp đồng ngoài nước); có 5 phát hiện dầu khí mới; sản lượng khai thác dầu khí đạt 49,9 triệu tấn quy dầu (dầu thô 31,95 triệu tấn; khí 17,95 tỷ m3). Phát triển và đưa 14 mỏ/khu vực mới ở trong và ngoài nước vào khai thác. Những kết quả này tạo tiền đề thực hiện thành công kế hoạch thăm dò, khai thác giai đoạn 2011 - 2015.  

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN - Phùng Đình Thực, trong 2 năm 2011 - 2012, công tác TDKT dầu khí có nhiều điểm mới: đã làm rõ một số yếu tố về cấu trúc và hệ thống dầu khí tại bể Sông Hồng; công tác phát triển mỏ được đẩy mạnh; thu hút được nhiều nhà đầu tư và đã ký hợp đồng cho hầu hết các lô dầu khí.

Tuy nhiên, công tác TDKT dầu khí ngày càng khó khăn, khi tiềm năng dầu khí ngày càng khan hiếm, rủi ro cao, mức độ cạnh tranh khi tham gia đấu thầu vào các dự án tìm kiếm, thăm dò cao; nhiều thách thức trong khai thác mỏ nhỏ, cận biên, khu vực nước sâu, xa bờ. Cùng đó, việc tìm kiếm, triển khai dự án TDKT dầu khí tốt ở nước ngoài cũng ngày càng khó khăn, do phải cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn, công ty dầu khí trên thế giới.

Vượt qua thách thức lớn

Kế hoạch TDKT dầu khí của PVN năm 2013 là một thách thức lớn, bởi chỉ tiêu gia tăng trữ lượng dầu khí phải đạt 35 - 40 triệu tấn quy dầu (25 - 30 triệu tấn trong nước, 10-15 triệu tấn ngoài nước); sản lượng khai thác dầu khí Chính phủ giao 25,2 triệu tấn quy dầu (dầu thô 16 triệu tấn, khí 9,2 tỷ m3).

Thực tế 2 tháng đầu năm 2013 cho thấy, nhiều khó khăn phải khắc phục, nhiều thách thức phải vượt qua, nhiều vấn đề phát sinh. Lãnh đạo PVN định hướng chung: Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2013 và các năm tiếp theo, công tác TDKT dầu khí của PVN tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng ở các khu vực mới, vùng nước sâu xa bờ, vùng chồng lấn và ở nước ngoài.

Sẽ tập trung tìm kiếm, thăm dò ở các đối tượng mới và phi truyền thống; áp dụng công nghệ mới trong thăm dò, khai thác và gia tăng thu hồi dầu; quản lý khai thác an toàn mỏ; nghiên cứu cơ chế chính sách khuyến khích phát triển mỏ nhỏ, mỏ cận biên và các biện pháp gia tăng thu hồi; tiếp tục nâng cao hiệu quả điều hành của Tập đoàn và các đơn vị.

Ông Phùng Đình Thực khẳng định, kế hoạch TDKT năm 2013 là khả thi. Lãnh đạp Tập đoàn đã chỉ đạo: Ở trong nước, sẽ tiếp tục mời đối tác nước ngoài; đồng thời, các đơn vị trong nước sẽ đánh giá, đề xuất các khu vực được trả lại, cũng như đánh giá tiềm năng dầu ở đồng bằng Bắc bộ. Ở nước ngoài, tiến hành đồng thời việc mua mỏ, cũng như ký hợp đồng dầu khí, tập trung tại địa bàn ưu tiên: Nga, SNG, Mỹ latinh, Đông Nam Á.

Các mỏ mới sẽ đưa vào khai thác cần được đảm bảo tiến độ; việc điều phối giàn khoan cần được thực hiện hợp lý để khoan đạt hiệu quả cao nhất; cần khẩn trương xử lý những tồn tại trong công tác phát triển mỏ khí; duy trì sản lượng, đảm bảo an toàn và triển khai biện pháp gia tăng thu hồi cho các mỏ đang khai thác; tiếp tục nghiên cứu động thái và phương pháp khai thác tầng đá móng, phương pháp phát triển mỏ nhỏ, cận biên.

Với các mỏ ở nước ngoài, cần lưu ý dự án tại Venezuela: triển khai công tác thẩm lượng nhanh nhất; tiến hành khai thác thử để xác định thông số, phương án phù hợp. Ngoài ra, sẽ xem xét phương án triển khai dịch vụ của các nhà thầu Việt Nam tại đây; các đơn vị (nhất là Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí và Viện Dầu khí) tập trung nghiên cứu phương pháp khai thác, phát triển mỏ dầu nặng.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Liệu sẽ có trục Bắc Kinh - Mạc Tư Khoa?
Kết cục cay đắng của trùm tài phiệt Nga Berezovsky
Biển Đông: Trung Quốc chôn bom nổ chậm, quốc tế lo ngại
Kỷ nguyên Tập - Lý chính thức bắt đầu
Triều Tiên: 'Cuộc chiến tranh lần 2 là không tránh khỏi'
Nga chuẩn bị bàn giao tàu ngầm cho Việt Nam
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

www.nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động