RSS Feed for PTSC - 20 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTSC - 20 năm xây dựng và phát triển

 - Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã tự tin vươn lên trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí của Việt Nam. PTSC hôm nay như chàng trai trẻ đang vào độ căng tràn sức sống, mạnh mẽ vững bước cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trên hành trình khẳng định vị thế ngành dầu khí Việt Nam trên trường quốc tế.

 

 

>> PTSC: Nâng cao năng lực và mở rộng ra thị trường quốc tế
>> PTSC Quảng Bình đón tàu trọng tải trên 30.000 DWT cập cảng Hòn La
>> Khởi công dự án hệ thống thu gom và phân phối khí tại Thái Bình
>> PTSC phấn đấu đạt doanh thu 26.500 tỷ đồng trong năm 2013
>> Khẳng định thương hiệu PTSC M&C trong dự án Biển Đông 1

 

Tổng Giám đốc Nguyễn Hùng Dũng đại diện PTSC nhận Giải thưởng “Thương hiệu Quốc gia 2012” do Chính phủ trao tặng

 

Những con số “ấn tượng” cả về lượng và chất

PTSC là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, được thành lập ngày 9/2/1993 trên cơ sở sát nhập 2 đơn vị là Công ty Địa vật lý & Dịch vụ dầu khí (GPTS) và Công ty Dịch vụ Dầu khí (PSC). Từ một công ty dịch vụ chưa có tên tuổi, đến nay PTSC đã trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng đầu của ngành dầu khí Việt Nam và từng bước khẳng định vị thế, tên tuổi trên thị trường quốc tế.

Thương hiệu PTSC đã được các khách hàng trong và ngoài nước biết đến như một đối tác đầy tiềm năng và đáng tin cậy, có đủ năng lực thực hiện tổng thầu các dự án EPCI cho các nhà thầu dầu khí, cũng như các dự án công nghiệp và dân dụng.

PTSC đã thực hiện liên doanh, liên kết, từng bước tiếp thu và chuyển giao công nghệ, xây dựng và áp dụng các mô hình quản lý tiên tiến trên thế giới như: ISM code, ISO 9001 - 2000, OSHAS 14001, ISPS; sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong điều hành và chỉ đạo sản xuất, phát huy tối đa năng lực sáng tạo và làm việc của người lao động.

Ông Nguyễn Hùng Dũng Tổng Giám đốc PTSC cho biết: Những ngày đầu thành lập, PTSC chỉ có gần 850 lao động, tổng giá trị tài sản chưa đến 100 tỷ, doanh thu đạt 180 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 11 tỷ đồng, nhưng đến năm  2007 - năm đầu tiên cổ phần hóa, doanh thu đã đạt 5.575 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 314 tỷ đồng. Đến năm 2008 và 2009, PTSC tiếp tục có mức tăng trưởng vượt bậc, với tổng doanh thu đạt 8.671 tỷ đồng và 10.685 tỷ đồng.

Năm 2010 như một dấu son mới, ghi dấu ấn vào sự hình thành, phát triển của Tổng công ty với thương hiệu PTSC được phổ biến rộng rãi. Cũng trong năm này, doanh thu của doanh nghiệp đạt gần gấp đôi của năm 2008 với mức 20.238 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 926 tỷ. Lần đầu tiên PTSC ghi tên mình trong danh sách những doanh nghiệp đạt 1 tỷ USD ở Việt Nam.

Đến năm 2011 - PTSC tiếp tục khẳng định vị thế và sức mạnh của mình với việc doanh thu tăng vọt và đạt 24.312 tỷ đồng. Điều đặc biệt hơn, mức doanh thu ấy đã bằng doanh thu của cả 13 năm trước đó (1993 - 2006) cộng lại.

Trên đà phát triển đó, năm 2012, doanh thu của PTSC vẫn tăng trưởng ấn tượng, đạt 28.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1.100 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng của PTSC luôn duy trì, phát triển ổn định và bền vững từ 15 - 30%/năm. Sau 20 năm, doanh thu của PTSC tăng trên 135 lần, lợi nhuận tăng 120 lần, nhân lực tăng 8 lần.

Nhà cung cấp dịch vụ dầu khí hàng đầu Việt Nam và khu vực

Qua 20 năm dựng xây và phát triển, PTSC đã có công xây dựng và tạo nền móng phát triển các dịch vụ dầu khí hàng đầu của Việt Nam. PTSC là đơn vị tiên phong trong việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật liên quan đến hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam.

Hiện nay, PTSC tự tin khẳng định thế mạnh tại 6 lĩnh vực dịch vụ chính, bao gồm: dịch vụ tàu chuyên dụng, dịch vụ căn cứ cảng dầu khí; dịch vụ khai thác bao gồm các dịch vụ tàu FPSO/FSO; dịch vụ cơ khí hàng hải; dịch vụ vận hành và bảo dưỡng; dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất; sửa chữa công trình ngầm, khảo sát ROV. Đây là các dịch vụ kỹ thuật cao mà PTSC đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp số một tại Việt Nam.

 

Dịch vụ tàu chuyên dụng, dịch vụ căn cứ cảng dầu khí

Hiện PTSC là đơn vị đầu tiên và duy nhất sở hữu, vận hành, khai thác đội tàu dịch vụ chuyên dụng đa năng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. PTSC cũng là đơn vị duy nhất sở hữu hệ thống căn cứ cảng và dịch vụ hậu cần cho ngành dầu khí trải dài từ Bắc - Trung - Nam. Hơn 150 ha cảng như: Cảng Hạ lưu Vũng Tàu (81,5ha), Cảng Tổng hợp Phú Mỹ (26,5ha), Cảng Dung Quất (15ha), Cảng Hòn La - Quảng Bình (8,8ha), Cảng Đình Vũ - Hải Phòng (13,9ha), Cảng Nghi Sơn - Thanh Hóa (9,8ha), đáp ứng tốt và đầy đủ các yêu cầu về dịch vụ căn cứ cảng như kho bãi, văn phòng, nhà xưởng và các dịch vụ hậu cần khác cho tất cả các công ty và nhà thầu đang hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam. 

Dịch vụ khai thác bao gồm dịch vụ tàu FPSO/FSO, khảo sát ngầm, cơ khí dầu khí

PTSC cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sở hữu và vận hành kho chứa, xử lý và xuất dầu thô (FPSO/FSO). Đây là phương tiện nổi phức tạp, có giá trị kinh tế lớn đòi hỏi trình độ quản lý, vận hành cao, yêu cầu về độ an toàn rất khắt khe. Ngoài ra, PTSC cũng là đơn vị Việt Nam duy nhất có khả năng thiết kế, mua sắm, chế tạo, đấu nối, chạy thử các giàn khai thác dầu khí.

Mặc dù mới tham gia vào lĩnh vực dịch vụ này từ năm 2002, nhưng PTSC đã thể hiện là một nhà thầu có năng lực toàn diện. Trong những năm qua, Tổng công ty đã thực hiện thành công gần 40 dự án đúng tiến độ như; Sư Tử Trắng, Biển Đông1; Rồng Đôi KNOC; Hải Sư Tử Trắng; Sư Tử Đen...  

Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất, công trình ngầm

PTSC đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong việc thực hiện triển khai các nhiệm vụ được Nhà nước giao về các vấn đề biên giới, hải đảo và công tác bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Giai đoạn 2006-2010, các nhà thầu đã tổ chức thu nổ trên 112 nghìn km địa chấn 2D và trên 24 nghìn km² địa chấn 3D; trong đó ở trong nước thu nổ được trên 92 nghìn km địa chấn 2D và hơn 23 nghìn km² địa chấn 3D; ở nước ngoài, thu nổ hơn 6,8 nghìn km địa chấn 2D và hơn 2 nghìn km² địa chấn 3D.

PTSC đã đưa vào vận hành Tàu địa chấn 2D - Bình Minh 02, ngày 20/5/2009 tại cảng dịch vụ dầu khí Vũng Tàu. Việc đưa tàu địa chấn 2D - Bình Minh 02 vào khởi động, vận hành là bước đi quan trọng nhằm phát triển một loại hình dịch vụ có hàm lượng kỹ thuật cao tại Việt Nam, phục vụ công tác điều tra cơ bản và đánh giá tiềm năng dầu khí; tìm kiếm, thăm dò dầu khí.

Dịch vụ vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng

Mặc dù mới được Tổng công ty triển khai từ một vài năm nay, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, PTSC đã xây dựng được vị thế số một Việt Nam về cung cấp loại hình dịch vụ này. Riêng dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình ngầm, khảo sát ROV đã được PTSC chú trọng đầu tư và đang từng bước khẳng định vị thế, năng lực số một tại Việt Nam.

Cùng với việc phát triển các dịch vụ mũi nhọn có thế mạnh, PTSC cũng đã duy trì và phát triển có hiệu quả nhiều loại hình dịch vụ khác như: cung ứng lao động, đại lý tàu biển, khách sạn… tạo việc làm ổn định cho người lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Tổng công ty và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển nguồn nhân lực

Hiện nay, PTSC đang thực hiện được nhiều công trình, dự án lớn, xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài như: dự án đóng giàn khai thác cho Talisman Malaysia; cung cấp tàu Bình Minh đi làm việc dài hạn tại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nga; cung cấp tàu DP2 cho Malaysia, đầu tư FSO/FPSO sang Malaysia… PTSC cũng là đơn vị tiên phong trong việc mở các chi nhánh tại nước ngoài như: Cuba, Venezuela, Malaysia...

Thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngày 01/1/2007, PTSC đã hoàn tất việc chuyển đổi và chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Sau 20 năm, PTSC đã có 24 đơn vị thành viên, trực thuộc; 05 liên doanh trong và ngoài nước. Thương hiệu PTSC được các đối tác và nhà thầu Dầu khí biết đến như một đơn vị chuyên nghiệp, tiềm năng và tin cậy với chất lượng dịch vụ ổn định, an toàn và hiệu quả.

Trong quá trình hoạt động, ý thức được vai trò của nhân tố con người trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như trong việc nắm bắt các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong ngành dầu khí, PTSC đã luôn chú trọng và có chiến lược đầu tư đúng đắn để phát triển nguồn nhân lực và cung ứng nguồn lao động có chất lượng cao. Đây cũng chính là chìa khóa giúp PTSC vững vàng vượt qua mọi khó khăn, trở thành đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu tại Việt Nam; từng bước khẳng định năng lực, uy tín và thương hiệu, chất lượng trong khu vực và thế giới.

Ghi nhận những nỗ lực xây dựng và phát triển của PTSC trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì (1995), Huân chương Lao động hạng Nhất (2000), Huân chương Lao động hạng Ba (2003), Huân chương Độc lập hạng Hai (2009); Danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2010)… cùng nhiều phần thưởng, huân huy chương cao quý khác. Đây là sự khích lệ tinh thần đầy ý nghĩa, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy tập thể CBNV Tổng công ty ra sức phấn đấu, đưa PTSC tự tin vươn xa, xứng danh đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chiến lược tăng tốc phát triển và tiến ra biển lớn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vì sao Mỹ - Nhật không tấn công phủ đầu Triều Tiên?
Chủ tịch Quốc hội: "Tôi là dân, tôi thấy sợ các ông lắm rồi"
Chiến tranh Triều Tiên liệu có xảy ra?
Đông Á: Khoảnh khắc giữa chiến tranh và hòa bình
Chuyên gia Nhật: Cam Ranh là khắc tinh của “đường lưỡi bò”
Người Việt giỏi thủy chiến và thạo nghề biển

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động