RSS Feed for 10 thành phố Thứ sáu 29/03/2024 12:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

10 thành phố 'xanh' nhất thế giới

 - Sử dụng năng lượng từ gió, thủy triều, mặt trời và địa nhiệt; hệ thống giao thông chạy bằng hidro, xe đạp làm phương tiện lưu thông là chính; tăng thuế sử dụng gas hay phát triển hiệu quả chương trình xử lý chất thải thực phẩm… đó là những đặc điểm của các thành phố được đánh giá là “xanh” nhất thế giới. Các thành phố và quốc gia lần lượt được xếp như sau:

 

>> Thuế carbon giúp giảm mạnh khí thải ở Australia
>> Thành phố Vienne - Áo: “Công trình xây dựng phải dùng năng lượng xanh”
>> Các thành phố thải ra 70% lượng phát thải khí nhà kính

 

1. Reykjavik, Iceland

 

Iceland nổi tiếng là quốc gia sống xanh nhất hành tinh, bởi thế không có gì ngạc nhiên khi thành phố thủ đô Reykjavik xinh đẹp của "băng đảo" này là thành phố xanh nhất thế giới. 

Chính quyền thành phố đang thực hiện các biện pháp sống xanh của mình một cách nghiêm túc và rất ấn tượng như sử dụng năng lượng từ thủy điện và địa nhiệt. Thêm vào đó, toàn bộ hệ thống giao thông của thành phố đều chạy bằng hidro.

2. Malmo, Thụy Điển

 

Sẽ thật tuyệt nếu tất cả chúng ta đều được sống và dạo bộ trong một thành phố toàn màu xanh của cỏ cây, hoa lá. Với một nỗ lực phát triển bền vững và thân thiện với môi trường, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển là Malmo, phía Nam tỉnh Scania luôn sẵn sàng ứng dụng những thiết kế sinh thái nhằm đưa mình trở thành đô thị xanh kiểu mẫu trên thế giới.

3. Copenhagen, Đan Mạch

 

Copenhagen là một thủ đô nơi những công dân thành phố chấp hành hết sức nghiêm ngặt các quy định trong vấn đề bảo vệ môi trường. Người dân nơi đây sử dụng xe đạp làm phương tiện lưu thông là chính thay vì đi xe hơi.

 

Với những trang trại tận dụng năng lượng gió rộng lớn ngoài khơi các hòn đảo, “thủ đô nàng tiên cá” quả không “oan” khi nằm trong danh sách 10 thành phố xanh nhất thế giới này.

4. Vancouver, Canada

 

90% năng lượng cung cấp cho toàn thành phố là năng lượng tái tạo như năng lượng gió, thủy triều, mặt trời và năng lượng sóng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch 100 năm phát triển bền vững, cùng hơn 200 công viên sinh thái, không ai có thể nghi ngờ Vancouver, thành phố lớn nhất vùng British Columbia, là thành phố sống thân thiện với môi trường.

5. Bahia de Caraquez, Ecuador

 

Bahia de Caraquez được mệnh danh là thiên đường cho khách du lịch sinh thái. Chính quyền thành phố, công dân hợp sức cùng các tổ chức phi chính phủ đã lên một kế hoạch “lột xác” cho thành phố sau thảm họa thiên tai trong những năm 1990. Hàng loạt các chương trình nhằm duy trì sự đa dạng sinh học, kiếm soát sói mòn và tận dụng các nguồn phân sinh hữu cơ đã được toàn thành phố thực hiện rất thành công.

6. Sydney, Australia

 

Là thành phố khởi đầu cho phong trào giờ trái đất và dẫn đầu trong chương trình thay hệ thống bóng đèn cũ tốn năng lượng bằng hệ thống chiếu sáng thân thiện với môi trường, đồng thời phát triển hiệu quả chương trình xử lý chất thải thực phẩm, Sydney xứng đáng để các thành phố trên toàn thế giới học tập.

7. Bogota, Colombia

 

Thành phố nổi danh nhiều tội phạm ở Colombia này từ khi có vị thị trưởng Enrique Penalosa (1955) lên nắm quyền đã hoàn toàn đổi khác. Với chủ trương “xanh hóa” thành phố, ông thực hiện hàng loạt các chương trình như tăng thuế sử dụng gas, nhằm giảm mức tiêu thụ khí gas của người dân, đồng thời khôi phục lại hơn 1.200 không gian sống xanh cho toàn thành phố, thiết lập tuyến xe bus cũng như mở rộng và tu sửa lại hệ thống vỉa hè nhằm khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn.

8. Curitiba, Brazil

 

99% dân số của thành phố Curitiba hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện giờ của mình, bởi rất đông trong số họ (khoảng 70%) chỉ sử dụng phương tiện công cộng nhằm phục vụ cho sự đi lại của mình. Hơn thế, chính quyền thành phố còn xây dựng không gian sống xanh với mật độ trung bình cứ 1 người dân có 54 m2 không gian xanh. Curitiba là một mô hình kiểu mẫu cho các đô thị lớn khác học hỏi theo.

 

9. London, Anh

 

Với mục tiêu trở thành thành phố sống xanh nhất hành tinh, chính quyền thành phố London đang thực hiện chương trình hành động về biến đổi khí hậu thông qua việc cắt giảm 60% lượng khí thải CO2 và tạo ra 25% năng lượng tự nhiên sử dụng trong vòng 20 năm tới, đồng thời khuyến khích người dân thủ đô sử dụng năng lượng dân dụng một cách tiết kiệm và hợp lý nhất.

10. Portland, Mỹ

 

Từ một thành phố nằm thứ hai trong danh sách những thành phố gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới, thành phố Portland của bang Oregon lại là thành phố tiên phong cho kế hoạch giảm lượng khí thải CO2 và tạo ra rất nhiều sáng kiến xây dựng xanh cho toàn nước Mỹ.

 

Việc chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng các tuyến đường xe đạp và xe điện, song song với đó là khuyến khích người dân giảm lưu thông bằng xe hơi đã chứng minh cho quyết tâm gỡ bỏ vị trí á quân trên của Portland.

Theo: Ione

BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

'Soi' lời hứa của 2 Bộ trưởng 'nóng' nhất nền kinh tế
Năm trường hợp Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm
Vén màn bí mật chương trình tên lửa Triều Tiên
Giữa tâm chấn các cuộc chiến mới
Vốn Trung Quốc ở hải ngoại: Rò rỉ, hay bành trướng?

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động