RSS Feed for Viết tiếp trang sử mới của ngành Điện lực Thủ đô | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Viết tiếp trang sử mới của ngành Điện lực Thủ đô

 - Nhà máy Ðèn Bờ Hồ, nay là Trụ sở Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), số 69 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội, luôn là biểu tượng truyền thống của ngành Điện lực Việt Nam gần 60 năm qua.

>> EVNHANOI với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
>> EVN Hanoi: 166 tỷ đồng xây dựng các công trình điện đầu Xuân
>> Năm 2012, EVN HANOI hoàn thành xây dựng nhiều công trình lưới điện

TRẦN ÐỨC HÙNG, Tổng giám đốc EVNHANOI

Cùng với sự phát triển của đất nước và Thủ đô, phát huy truyền thống vẻ vang là "chiếc nôi" của ngành điện, EVNHANOI luôn nỗ lực và lớn mạnh không ngừng.

 

Truyền thống vẻ vang

Ngày 21-12-1954, chính tại Trụ sở Tổng công ty Ðiện lực TP Hà Nội ngày nay, mặc dù bận trăm công nghìn việc của những ngày đầu vừa giành được độc lập, Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian đến thăm và động viên cán bộ, công nhân viên Nhà máy Ðèn Bờ Hồ khi đó. Nói chuyện với cán bộ, công nhân viên, Bác căn dặn: "... Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa...". Gần sáu mươi năm đã trôi qua nhưng hình ảnh của Bác Hồ kính yêu cùng những lời dạy bảo ân cần của Người vẫn khắc sâu vào tiềm thức của lớp lớp cán bộ, công nhân viên ngành điện Việt Nam.

Ghi nhớ và làm theo lời dạy của Người, cán bộ, công nhân viên ngành điện nói chung và EVNHANOI nói riêng, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều cố gắng hết sức mình, xây dựng đội ngũ, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, cung ứng điện liên tục, an toàn cho sản xuất và đời sống của nhân dân với tinh thần của người chủ. Và ngày 21-12 đã được cán bộ, công nhân viên ngành điện lực Việt Nam trân trọng, chọn làm ngày truyền thống vẻ vang của mình.

Từ Ðại hội lần thứ IV của Ðảng đến nay, EVNHANOI đã cung ứng điện an toàn tuyệt đối, phục vụ tốt các kỳ Ðại hội Ðảng toàn quốc; hàng chục kỳ họp Quốc hội, Hội nghị Trung ương... hàng trăm lần đón các nguyên thủ quốc gia. Ngoài ra, công ty còn cấp điện an toàn cho các sự kiện ngoại giao quan trọng như Hội nghị cấp cao các nước nói tiếng Pháp, Hội nghị cấp cao các nước ASEAN, giải bóng đá Tiger Cup, SEA Games 22 và ASEAN Paragames 2. Ðặc biệt trong năm 2004, công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm điện cho Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ năm ASEM5, góp phần vào thành tích chung của Thủ đô trong việc tổ chức thành công sự kiện ngoại giao lớn nhất của đất nước từ trước đến nay ở nước ta.

Những năm gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và của UBND thành phố Hà Nội, với sự phấn đấu bền bỉ vượt qua mọi khó khăn của cán bộ, công nhân viên Công ty Ðiện lực TP Hà Nội, những người thợ điện Thủ đô "Trách nhiệm - Trí tuệ - Thanh lịch" đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển của ngành điện, vào công cuộc đổi mới CNH, HÐH của Thủ đô Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung. Căn cứ vào thành tích đã đạt được, năm 2004, EVNHANOI được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; kỷ niệm 55 năm  Ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy Ðèn Bờ Hồ (21-12-1954 - 21-12-2009) được tặng thưởng Huân chương Ðộc lập hạng nhì; đặc biệt ngày 7-1-2013 đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Phát huy truyền thống vẻ vang của đơn vị, trong chiến lược phát triển tầm nhìn đến năm 2020, EVNHANOI đã và đang tập trung vào hai nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Quản lý điện nông thôn và xóa bán tổng; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Quản lý điện nông thôn và xóa bán tổng

Trước khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội, tính đến tháng 11-2007, EVNHANOI đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ thế của 115 xã và thực hiện bán điện trực tiếp đến 393.214 hộ dân các xã ngoại thành theo quy định của Nhà nước. Ðặc biệt, nhiều xã thuộc vùng sâu, vùng xa như khu vực Ðồng Ðò, bốn xã miền tây của huyện Sóc Sơn cũng đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Sau khi hợp nhất, Hà Nội lại có thêm 345 xã (bao gồm các xã của tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc và bốn xã của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) còn đang thực hiện bán điện sinh hoạt cho nhân dân qua cai thầu. Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-8-2008 đến hết ngày 31-12-2011, EVNHANOI đã tiếp nhận toàn bộ hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn của 227 xã, phường, thị trấn và một phần hệ thống của 18 xã với 549.681 hộ dân.

Sau khi tiếp nhận, công tác đầu tư cải tạo lưới điện đã được Tổng công ty quan tâm triển khai thực hiện, cụ thể: Thay mới được 545.272 công-tơ (bao gồm việc thay công-tơ, hòm công-tơ, dây dẫn và phụ kiện), cơ bản hoàn thành kế hoạch thay công-tơ. Ðối với phần đầu tư xây dựng, Tổng công ty đã thực hiện cải tạo, thay thế 255,6 km đường dây trung thế, 262,2 km đường trục hạ thế; xây dựng mới 604 TBA với tổng dung lượng 204.245 kVA với tổng kinh phí là 411,7 tỷ đồng. Tổng công ty đã kịp thời xử lý các điểm mất an toàn trên lưới, cải tạo và đầu tư xây dựng mới các đoạn đường dây trung áp, hạ áp; bổ sung và nâng công suất trạm biến áp bảo đảm đủ công suất cấp điện. Sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, tổn thất lưới điện khu vực nông thôn đã giảm từ 30% xuống còn 12,34%. Tháng 2-2012, Tổng công ty được Bộ Công thương tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp để bán điện trực tiếp tới hộ dân nông thôn.

Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Với chiến lược kinh doanh hướng tới khách hàng, mục tiêu hành động của toàn Tổng công ty là: "Luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện của mọi khách hàng với chất lượng ngày càng cao và dịch vụ ngày càng hoàn hảo" . Từ khi Luật Ðiện lực được thực hiện (năm 2005), Tổng công ty đã kịp thời chỉ đạo các Công ty Ðiện lực thực hiện việc lắp đặt công-tơ theo khai giá và thời gian giải quyết tối đa từ năm đến bảy ngày. Từ tháng 6-2010, Công ty Ðiện lực Hoàng Mai đã triển khai mô hình cấp điện mới cho khách hàng trong thời gian một ngày ở tất cả chín đội quản lý điện phường. Việc này đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao.

Từ năm 2011, Tổng công ty triển khai thực hiện giao dịch với khách hàng theo cơ chế một cửa để giải quyết các yêu cầu cấp điện của khách hàng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu về cấp mới và các nhu cầu về điện khác. Kể từ 15-8-2011, Tổng công ty chỉ đạo các đơn vị thực hiện triển khai giao diện điện tử quản lý yêu cầu của khách hàng (đăng ký mua điện và giải quyết thắc mắc khiếu nại).

Căn cứ chỉ đạo của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, Tổng công ty đã xây dựng Ðề án "Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong giai đoạn 2012 - 2015 và định hướng tới năm 2020", trong đó, xây dựng chi tiết kế hoạch trang bị cơ sở hạ tầng, nguồn vốn đầu tư, tiến độ thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong toàn Tổng công ty. Ðã xây dựng mới, cải tạo thêm trụ sở các đội quản lý tại các Công ty Ðiện lực, nâng số phòng giao dịch khách hàng từ 29 phòng (tại trụ sở các công ty) lên 216 phòng giao dịch khách hàng. Nâng cao chất lượng việc triển khai Giao diện điện tử quản lý yêu cầu của khách hàng (đăng ký mua điện và giải quyết thắc mắc khiếu nại): đã triển khai tại 29/29 Công ty Ðiện lực và quảng bá giới thiệu tới các khách hàng sử dụng điện trên trang web evnhanoi.vn và tại mặt sau hóa đơn tiền điện GTGT. Duy trì và nâng cao hoạt động của Phòng giải đáp thông tin khách hàng - Trung tâm điều độ thông tin, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi với thủ tục đơn giản đối với khách hàng có yêu cầu mua điện. Trung tâm sẽ tiếp nhận và giải quyết mọi yêu cầu, thắc mắc, tư vấn trao đổi của khách hàng về tất cả các lĩnh vực liên quan đến cung ứng và sử dụng điện. Công tác trực ca thực hiện đúng quy trình, quy định. Luôn giám sát các vụ sự cố, đôn đốc nhắc nhở việc sửa chữa hạ thế đúng thời gian. Các đơn vị triển khai chương trình quản lý mất điện OMS, hoàn thành triển khai Phân hệ quản lý và tính toán tổn thất, thực hiện báo cáo tổn thất công cộng và tổn thất đường dây trên hệ thống CMIS 2.0, thực hiện tính toán chỉ số độ tin cậy lưới điện SAIDI, SAIFI, MAIFI... và từng bước sử dụng thông tin tình trạng lưới điện để nhắn tin SMS thông báo cho khách hàng về lịch cắt điện và lý do mất điện trong năm 2012. Vừa qua, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam đã chính thức giao kế hoạch về các chỉ số độ tin cậy lưới điện cho năm Tổng công ty, đây là một chỉ tiêu quan trọng của dịch vụ khách hàng.

Ngày 18-3, EVNHANOI tổ chức trọng thể Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Nhà nước trao tặng. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, cán bộ, công nhân EVNHANOI sẽ nỗ lực phấn đấu, hướng tới khách hàng, hoàn thành một cách tốt nhất việc cung ứng điện cho nhu cầu phát triển và đời sống ngày càng cao của Thủ đô.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng Bí thư Tập Cận Bình và "giấc mơ Trung Hoa"
Trận chiến Gạc Ma 1988: Một thiên sử anh hùng
Tổng thống Obama sẽ đưa hồ sơ Biển Đông ra thượng đỉnh
Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động