RSS Feed for EVNCPC: Điểm nhấn năm 2012 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNCPC: Điểm nhấn năm 2012

 - Năm 2012, ngành Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Trung - EVNCPC nói riêng đã đạt được những kết quả to lớn trên các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh, quản lý, vận hành, đầu tư xây dựng, chống tổn thất điện năng, tiết kiệm điện… NangluongVietnam.vn xin giới thiệu 10 sự kiện nổi bật của EVNCPC đã làm được trong năm 2012.

>> Hoàn thành xây dựng hệ thống giám sát vận hành lưới điện 110kV
>> EVN CPC thí nghiệm lắp thiết bị ghi số điện từ xa
>> Đã có phương án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn

 

1. Cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và điện thương phẩm toàn EVNCPC đạt trên 10 tỷ kWh

Năm 2012, nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn bất ổn sau khủng hoảng. Lãi suất cho vay đã giảm nhưng vẫn ở mức cao và khó tiếp cận nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cầm chừng và phát triển chậm. Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và của EVNCPC phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tuy nhiên, EVNCPC và các đơn vị thành viên đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, linh hoạt, kịp thời trong điều hành sản xuất tại từng đơn vị, đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn liên tục, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và an ninh chính trị trên địa bàn; đặc biệt là đảm bảo cung cấp điện trong dịp Lễ, Tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn.

Điện năng thương phẩm năm 2012 đạt trên 10 tỷ kWh. Thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm điện, toàn Tổng công ty đã thực hiện được 109 triệu kWh, vượt 4,036% so với kế hoạch EVN giao, tương ứng với giá trị tiết kiệm được trên 148 tỷ đồng.

2. Đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Năm 2012 là năm khởi đầu đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng theo khẩu hiệu “EVN thắp sáng niềm tin”. Trên cơ sở chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung, các Công ty Điện lực đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp như:

Xây dựng đề án nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của đơn vị, xây dựng và nâng cấp phòng giao dịch khách hàng tại trụ sở của Công ty Điện lực và các Điện lực trực thuộc; tổ chức Hội nghị khách hàng để nắm bắt ý kiến phản ảnh của khách hàng; hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; triển khai các dịch vụ nhắn tin chăm sóc khách hàng, hiện đại hóa hệ thống đo đếm, đọc chỉ số công tơ từ xa, cũng như đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mỗi nhiệm vụ đều có phương án cụ thể để triển khai thực hiện; giải quyết nhanh chóng và kịp thời các kiến nghị của khách hàng khi có yêu cầu, không để đơn thư vượt cấp.

Chủ động báo cáo và giải trình với lãnh đạo địa phương các cấp, đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân Tỉnh về hoạt động Điện lực trên địa bàn, nhất là tình hình đầu tư lưới điện tại các khu vực mới tiếp nhận và thực hiện báo cáo định kỳ cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh theo quy định.

3. Không có tai nạn lao động nghiêm trọng, suất sự cố lưới điện thấp so với mức quy định

Có được kết quả này là sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của lãnh đạo các cấp, đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, nhằm hạn chế và giảm thiểu thấp nhất sự cố xảy ra. Suất sự cố lưới điện phân phối và lưới điện 110 kV toàn Tổng công ty đều thấp hơn so với mức quy định của EVN.

Đặc biệt, các đơn vị đều tổ chức tập huấn công tác ATVSLĐ cho từng CBCNV tham gia trong quá trình quản lý vận hành lưới điện, nắm rõ các yêu cầu kỹ thuật, quy trình, quy phạm cũng như các kiến thức cơ bản đối với công tác ATVSLĐ; qua đó giảm thiểu tai nạn trong lao động, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị trong quá trình lao động sản xuất.

Trong năm 2012, đã đảm bảo an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn lao động chết người, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu chung của Tổng công ty.

4. Tăng cường cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi

Năm 2012, EVNCPC đã cho triển khai dự án Nâng công suất nguồn diesel tại huyện đảo Lý Sơn, bằng việc chuyển thêm 2 tổ máy SKODA từ TP Quảng Ngãi ra Nhà máy phát điện Lý Sơn. Đồng thời, hoàn thiện chống quá tải lưới điện 2 xã An Hải và An Vĩnh bằng cách cấy thêm 3 TBA và 405 m đường dây 22 kV, 1.230 m đường dây 0,4 kV.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngày 6/11/2012, EVN đã có văn bản số 4020/EVN-KH, về việc triển khai phương án cấp điện cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm. EVNCPC được giao làm chủ đầu tư dự án. Quy mô dự án dự kiến gồm: 10 km đường dây trên không đi trên đất liền, 30 km đường dây cáp ngầm qua biển và 3 km đường dây trên không đi trên đất liền huyện đảo. Với phương án cấp điện bằng cấp điện áp 22 kV thì tổng mức đầu tư dự kiến gần 819 tỷ đồng, với phương án cấp điện bằng cấp điện áp 110 kV thì tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.096 tỷ đồng. Dự án được tiến hành từ năm 2012 – 2014.

Đây là tin vui cho nhân dân huyện đảo Lý Sơn vì khi dự án hoàn thành, huyện đảo sẽ được cấp điện bằng nguồn điện lưới quốc gia thay thế cho nguồn điện diesel hiện có (chỉ cấp điện từ 17 giờ đến 23 giờ mỗi ngày), là điều kiện để huyện Lý Sơn phát triển mạnh về kinh tế và ổn định an ninh quốc phòng.

5. Đóng điện thành công công trình sử dụng dây dẫn siêu nhiệt

Vào lúc 14 giờ 55 phút ngày 8/4/2012, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung đã đóng điện thành công công trình đường dây siêu nhiệt chống quá tải đường dây 110 kV Kon Tum - Pleikrông.

Với chiều dài hơn 5 km bắt đầu từ TBA 110 kV Kon Tum đến điểm đấu nối với Nhà máy Thủy điện Plêikrông thuộc đường dây 110 kV Kon Tum - Đăk Tô, việc thi công thay thế dây dẫn AC240/39 hiện có bằng dây dẫn siêu nhiệt GZTACSR 200 mm2 sẽ giải quyết căn bản tình trạng quá tải trong vận hành của tuyến đường dây này.

Đây là công trình trọng điểm được lãnh đạo Tổng công ty hết sức quan tâm. Công trình hoàn thành không những có ý nghĩa lớn đối với chủ đầu tư mà còn nâng cao khả năng mang tải của đường dây khi nhà máy thuỷ điện Pleikrông và các nhà máy thuỷ điện vừa và nhỏ trong khu vực phát lên lưới quốc gia.

6. Thương hiệu công tơ điện tử EVNCPC được khẳng định

Với ưu thế vượt trội như: cấp độ chính xác cao, phản ánh đúng lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng; có khả năng chống gian lận điện, cảnh báo đấu ngược cực tính, sai pha; đọc chỉ số từ xa qua sóng vô tuyến RF bằng máy tính cầm tay (Handheld Unit), giúp nhân viên ghi chỉ số điện thực hiện công việc với khối lượng lớn trong khoảng thời gian ngắn. Nhân viên ghi chỉ số không phải trèo trụ, góp phần hạn chế tai nạn; hạn chế được những sai sót phát sinh trong quá trình ghi và nhập liệu thủ công; góp phần tăng năng suất lao động và cải tiến quy trình kinh doanh điện năng.

Đến nay, hàng trăm ngàn chiếc CTĐT đã và đang được lắp đặt rộng rãi tại các Công ty Điện lực khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Sản phẩm đã được các đơn vị trong và ngoài ngành đánh giá rất cao về tính chính xác và độ ổn định của nó; sản phẩm này cũng được xem là một trong những giải pháp cho bài toán nhân lực và năng suất lao động.

Tất cả các sản phẩm công tơ điện tử EVNCPC đều được Tổng Cục TCĐLCL Việt Nam phê duyệt mẫu và cấp phép sản xuất hàng loạt; được tổ chức Đo lường Chất lượng Sản phẩm Điện tử quốc tế (SET) kiểm tra và cấp chứng nhận sản phẩm tương thích trường điện từ (EMC) và được Bộ Công Thương đưa vào danh mục hàng trong nước sản xuất được.

7. Xây dựng thành công hệ thống giám sát vận hành lưới điện 110 kV

Với quyết tâm làm chủ công nghệ, sau khi được thử nghiệm tại các TBA 110 kV Huế 2, TBA 110 kV Cư M’gar, TBA 110 kV Phong Điền và được đánh giá hoàn toàn phù hợp với hệ thống, cho kết quả chính xác, đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, lắp đặt thử nghiệm bộ xử lý và phần mềm trích tín hiệu từ các RTU lắp đặt tại các trạm 110 kV” do Ban CNTT Tổng công ty chủ trì đã thực sự đem lại hiệu quả cao. Từ kết quả thành công của đề tài, Tổng công ty đã mở rộng ứng dụng để đưa vào thực hiện dự án đầu tư công trình: “Xây dựng hệ thống giám sát vận hành lưới điện 110 kV”. Sau hơn 3 tháng triển khai, ngày 26/12/2012, TBA 110 kV Đăk Tô - TBA 110 kV cuối cùng trong tổng số 57 TBA 110 kV trên địa bàn khu vực miền Trung và Tây Nguyên được Tổng công ty quyết định đầu tư xây dựng hệ thống đã được hoàn thành lắp đặt.

Đây là bước ngoặt trong việc áp dụng CNTT vào phục vụ công tác giám sát hệ thống điện một cách toàn diện trên phạm vi rộng lớn, khẳng định sự làm chủ công nghệ của các kỹ sư của Tổng công ty trong quá trình hiện đại hóa hệ thống điện. Giai đoạn tiếp theo, EVNCPC sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp tối ưu nhất để đưa thông tin thu thập được tại các TBA 110 kV về tập trung tại các Trung tâm.

8. Khởi công xây dựng dự án Phân phối Hiệu quả đầu tiên trên toàn quốc

Ngày 21/11/2012, trạm biến áp 110 kV Nhơn Hội và nhánh rẽ (khu Kinh tế Nhơn Hội, Bình Định) đã được EVNCPC tổ chức khởi công xây dựng. Đây là tiểu dự án đầu tiên của Dự án Phân phối Hiệu quả DEP (Distribution Efficiency Project) có số vốn đầu tư lớn nhất (490 triệu USD) do WB tài trợ cho ngành điện Việt Nam, đến thời điểm này và có thời gian chuẩn bị dự án nhanh nhất (chỉ có 1 năm, trong khi thông thường là 2 năm). Dự án Phân phối Hiệu quả được khởi công đầu tiên trên toàn quốc.

Dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho khu kinh tế Nhơn Hội, một dự án trọng điểm của tỉnh Bình Định hiện nay, do đó được các cấp chính quyền địa phương hết sức quan tâm hỗ trợ, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình dự kiến vào cuối năm 2013.

9. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn EVNCPC lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018

Trong 2 ngày 13 - 14 tháng 12 năm 2012, tại Đà Nẵng, Công đoàn EVNCPC đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 -2018. Với sự tham dự của 200 Đại biểu đại diện trên 11.400 đoàn viên Công đoàn Tổng công ty,

Đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ IX, với chương trình hành động cụ thể, liên hệ chặt chẽ với các nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty. Nghị quyết đã xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Tổng công ty nhiệm kỳ 2013 - 2018. Bên cạnh đó, Đại hội lần này cũng xác định 2 nhiệm vụ quan trọng khác cần chú trọng thực hiện là phối hợp với chuyên môn triển khai, hoàn thành Dự án cấp điện cho huyện đạo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bằng cáp ngầm và nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng trong toàn Tổng công ty.

Đại hội đã bầu BCH Công đoàn EVNCPC nhiệm kỳ 2013 – 2018, gồm 25 đồng chí, đại diện cho trí tuệ, tâm huyết của trên 11.400 đoàn viên Công đoàn, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ Công đoàn của Tổng công ty trong nhiệm kỳ mới. Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành đã bầu Ban thường vụ gồm 7 đồng chí; trong đó, đồng chí Phạm Quốc Khánh được bầu giữ chức vụ Chủ tịch, đồng chí Trần Hữu Hùng, đồng chí Lê Kim Hùng giữ chức vụ Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty.

10. Trang tin điện tử của Tổng công ty (www.cpc.vn) vượt mốc 6 triệu lượt truy cập/năm và đưa chương trình truyền hình điện tử eTV vào hoạt động

Năm 2012, trang tin điện tử EVNCPC đã đăng tải hơn 6.000 tin, tăng gần 150% so với năm 2011; thu hút 6.055.166 lượt truy cập bằng 1,78 lần so với năm 2011 (6.055.166/3.400.838), bằng 9,31 lần so với năm 2010 (6.055.166/650.000) vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó là sự đóng góp về tài nguyên, công sức, trí tuệ của tất cả các đơn vị thành viên, các tuyên truyền viên, cộng tác viên.

Thời gian qua, công tác truyền thông của EVNCPC và các đơn vị đã thực hiện khá tốt việc đưa tin, phản ánh các hoạt động, các sự kiện, các vấn đề trong lĩnh vực hoạt động điện lực trên địa bàn.

Đặc biệt, năm 2012, EVNCPC đã đưa chương trình truyền hình điện tử eTV vào hoạt động thành công, mở ra một kênh tuyên truyền mới mẻ, sinh động; đã có nhiều phóng sự được đánh giá cao như: Chờ cáp ngầm đưa điện ra đảo Lý Sơn, Công tơ điện tử EVNCPC: Công nghệ tối ưu - Hiệu quả tối đa, Tiết kiệm điện tại gia đình: Nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả…

Theo: EVNCPC

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Chủ tịch nước: "Chiêng có to, tiếng mới lớn"
Khi lãnh đạo và trí thức cùng nhìn một hướng
"Kiện đường lưỡi bò": Khen Philippines dũng cảm
Các Bộ trưởng hứa gì đầu năm?
Hoa Kỳ và tiền lệ tổng thống 'vịt què'

Cuộc chiến tranh lạnh phiên bản 2 Trung - Nhật bắt đầu
Chính sách đối ngoại Obama 2.0: Giữa 'bơ' và 'súng'
"Dư luận băn khoăn tự phê bình như hòa cả làng"

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động